DIỄN ĐÀN KỸ SƯ TÀU THỦY VIỆT NAM-VIETNAMESE SHIPBUILDING AND ENGINEERING FORUM
|
Ngôn ngữ được sử dụng trên Diễn Đàn là Tiếng Việt có dấu hoặc Tiếng Anh. Tất cả các bài viết không đúng quy định sẽ bị Xóa khỏi Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam trong vòng 24h!
Không đăng tải các nội dung đồi trụy, chống phá nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam là nơi giao lưu, học hổi, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức chuyên ngành tàu thủy. Chúng tôi nghiêm cấm các hoạt động tuyên truyền, quảng bá trái phép việc sử dụng phần mềm không bản quyền.
Mọi rắc rối liên quan đến việc quảng bá, cung cấp các phần mềm không bản quyền trên diễn đàn chúng tôi hoàn toàn không chịu trách nhiệm. Thân !
Mọi thắc mắc, góp ý, đóng góp cho Diễn Đàn mời các thành viên gửi về email:
nhatlamntu@gmail.com
Thanks ! Hiện tại BQT đã tích hợp thêm chức năng upload file trực tiếp lên Diễn Đàn , mọi người cùng nhau chia sẻ kiến thức với cộng đồng !
BQT Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam không hoan nghênh các bài viết, quảng cáo không liên quan đến ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam.
Tất cả các bài viết không đúng quy định sẽ bị xóa, ngay khi BQT phát hiện được. !
Nhằm nâng cao chất lượng bài viết và chống spam, hai bài viết liên tiếp của 1 thành viên sẽ cách nhau 5 phút (300 giây)
Chúc mọi người có 1 ngày vui vẻ và thu được nhiều kiến thức khi tham gian vào Diễn Đàn Kỹ Sư Tàu Thủy Việt Nam !
|
| | Hỏi về thiết kế tàu. | |
| | Tác giả | Thông điệp |
---|
quangthu Ban Điều Hành
Tổng số bài gửi : 249 Age : 37 Đến từ:(NTU,...) : DHGTVTHCM Nghề nghiệp: (Student,..) : student Môn thể thao yêu thích: (football,..) : football Điểm năng động tích lũy : 18 Registration date : 18/04/2008
| Tiêu đề: Hỏi về thiết kế tàu. Tue 6 May 2008 - 12:57 | |
| Tại vì không có mục ý kiến thắc mắc nên mình hỏi đại ở đây vậy.Cho mình chỏi: 1. Trên tàu hàng kích thước khoản bao nhiêu thì ngoài bác sĩ ra bắt buộc có thêm điều dưỡng. Trong thiết kế thì bác sĩ và điều dưỡng được nhận khối lượng LTTP, nước sinh hoạt... theo chế độ sĩ quan hay thuyền viên. 2. Đại phó làm chức năng gì trên tàu, Đại phó khác với Phó 1, Phó 2 về điểm gì. Đại Phó và Phó 1, Phó 2, thì hưởng chế độ của sĩ quan hay của thuyền viên. 3. Máy 1, máy 2 khác với thợ máy ở điểm gì, nếu khác nhau về cấp bậc thì máy 1, máy 2 được hưởng chế độ của sĩ quan hay thuyền viên. 4. Nhiệm vụ của quản trị trưởng trên tàu là gì? Cụ thể làm những công việc gì? 5. Trên tàu hàng có bắt buộc bố trí phòng cấp cứu ở boong cứu sinh không, Ta có thể bố trí bác sĩ và điều dưỡng ở ngay trong phòng cấp cứu không hay chỉ được bố trí ở gần kề đó. Tạm thời mình chỉ có bấy nhiêu câu hỏi, mong nhận được trả lời sớm nhất. Thank. | |
| | | shippro Sub Admin
Tổng số bài gửi : 415 Age : 48 Đến từ:(NTU,...) : Nha Trang University Nghề nghiệp: (Student,..) : Ph.D student Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Computer, programming, travelling, badminton, CFD Điểm năng động tích lũy : 238 Registration date : 24/04/2008
| Tiêu đề: Re: Hỏi về thiết kế tàu. Sat 10 May 2008 - 1:34 | |
| uh, đây cũng là những kiến thức rất cần thiết cho thiết kế tàu, bác nào có hiểu biết nhiều về vấn đề này có thể giải đáp thắc mắc cho anh em được không | |
| | | quangthu Ban Điều Hành
Tổng số bài gửi : 249 Age : 37 Đến từ:(NTU,...) : DHGTVTHCM Nghề nghiệp: (Student,..) : student Môn thể thao yêu thích: (football,..) : football Điểm năng động tích lũy : 18 Registration date : 18/04/2008
| Tiêu đề: Re: Hỏi về thiết kế tàu. Sat 10 May 2008 - 2:18 | |
| http://www.hcmutrans.edu.vn/diendan/showthread.php?t=3604 Hôm trước mình cũng đặt câu hỏi trong diễn đàn của trườgn mình và được trả lời, vậy bạn nào quan tâm đến vấn đề này thì vào địa chỉ trên mà đọc. | |
| | | shippro Sub Admin
Tổng số bài gửi : 415 Age : 48 Đến từ:(NTU,...) : Nha Trang University Nghề nghiệp: (Student,..) : Ph.D student Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Computer, programming, travelling, badminton, CFD Điểm năng động tích lũy : 238 Registration date : 24/04/2008
| Tiêu đề: Re: Hỏi về thiết kế tàu. Fri 16 May 2008 - 8:09 | |
| uh; thanks nhiều nha; mà diễn đàn của trường bạn đang nâng cấp hay sao đó; không vào được nới | |
| | | quangthu Ban Điều Hành
Tổng số bài gửi : 249 Age : 37 Đến từ:(NTU,...) : DHGTVTHCM Nghề nghiệp: (Student,..) : student Môn thể thao yêu thích: (football,..) : football Điểm năng động tích lũy : 18 Registration date : 18/04/2008
| Tiêu đề: Re: Hỏi về thiết kế tàu. Fri 16 May 2008 - 21:24 | |
| uh mấy hôm nay nó đang nâng cấp. | |
| | | quangthu Ban Điều Hành
Tổng số bài gửi : 249 Age : 37 Đến từ:(NTU,...) : DHGTVTHCM Nghề nghiệp: (Student,..) : student Môn thể thao yêu thích: (football,..) : football Điểm năng động tích lũy : 18 Registration date : 18/04/2008
| Tiêu đề: Re: Hỏi về thiết kế tàu. Fri 23 May 2008 - 6:01 | |
| tài liệu giúp làm đồ án thiết kế tàu nè bà con. http://www.mediafire.com/?ivt3me9y4nv http://www.mediafire.com/?pxssq8xmhg1 http://www.megaupload.com/?d=XUFA1LS1 http://www.megaupload.com/?d=NNTJL1L8 | |
| | | DSC-Marine Co.,LTD Quản Trị Cao Cấp
Tổng số bài gửi : 964 Age : 38 Đến từ:(NTU,...) : NTU Nghề nghiệp: (Student,..) : Ship's Designer Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Sports Điểm năng động tích lũy : 1411 Registration date : 26/12/2007
| Tiêu đề: Re: Hỏi về thiết kế tàu. Fri 23 May 2008 - 10:50 | |
| | |
| | | quangthu Ban Điều Hành
Tổng số bài gửi : 249 Age : 37 Đến từ:(NTU,...) : DHGTVTHCM Nghề nghiệp: (Student,..) : student Môn thể thao yêu thích: (football,..) : football Điểm năng động tích lũy : 18 Registration date : 18/04/2008
| Tiêu đề: Re: Hỏi về thiết kế tàu. Mon 26 May 2008 - 6:55 | |
| Thêm cái đồ thị mũi quả lê nữa nè và mấy cái hình bố trí chung một số loại tàu nè. http://www.mediafire.com/?d5cbil1tmig | |
| | | DSC-Marine Co.,LTD Quản Trị Cao Cấp
Tổng số bài gửi : 964 Age : 38 Đến từ:(NTU,...) : NTU Nghề nghiệp: (Student,..) : Ship's Designer Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Sports Điểm năng động tích lũy : 1411 Registration date : 26/12/2007
| Tiêu đề: Re: Hỏi về thiết kế tàu. Wed 28 May 2008 - 10:53 | |
| quangthu up lên trang này đi, trang kia đang bị lỗi rồi tải không được. Thanks | |
| | | Picachu Khách viếng thăm
| Tiêu đề: Re: Hỏi về thiết kế tàu. Wed 28 May 2008 - 11:10 | |
| Chắc là hên nên mình tải được và up lại được CTR_Chuyên_Ngành. Con file kia thì mediamax không cho tải vì đã bị xóa. quangthu up lại trên http://ifile.it đi http://ifile.it/48umj0n |
| | | quangthu Ban Điều Hành
Tổng số bài gửi : 249 Age : 37 Đến từ:(NTU,...) : DHGTVTHCM Nghề nghiệp: (Student,..) : student Môn thể thao yêu thích: (football,..) : football Điểm năng động tích lũy : 18 Registration date : 18/04/2008
| Tiêu đề: Re: Hỏi về thiết kế tàu. Thu 29 May 2008 - 6:03 | |
| uh để hôm nào rãnh mình up lại lên cho vì máy nhà mình cùi bắp lắm nên up lên hơi lâu, mà mấy cái file megaupload ko tải được sao mấy bồ, mấy file mediafire thì thường bị 99,99% chứ megaupload nó vẫn bình thường mà.Các bác xem lại thử. | |
| | | Re Khách viếng thăm
| Tiêu đề: RE Sat 31 May 2008 - 0:50 | |
| Gởi lại một số mấy cái file hôm trước bị hỏng.
|
| | | quangthu Ban Điều Hành
Tổng số bài gửi : 249 Age : 37 Đến từ:(NTU,...) : DHGTVTHCM Nghề nghiệp: (Student,..) : student Môn thể thao yêu thích: (football,..) : football Điểm năng động tích lũy : 18 Registration date : 18/04/2008
| Tiêu đề: Re: Hỏi về thiết kế tàu. Sat 31 May 2008 - 0:53 | |
| Mấy cái file hôm trước bị hỏng nè. http://ifile.it/7w8xz13 http://ifile.it/hpdyqg8 | |
| | | Khachchu Khách viếng thăm
| Tiêu đề: Thanks Sat 31 May 2008 - 9:38 | |
| Thanks bạn nha, khi nào có tài liệu gì hay hay mình sẽ share cho mọi người |
| | | shippro Sub Admin
Tổng số bài gửi : 415 Age : 48 Đến từ:(NTU,...) : Nha Trang University Nghề nghiệp: (Student,..) : Ph.D student Môn thể thao yêu thích: (football,..) : Computer, programming, travelling, badminton, CFD Điểm năng động tích lũy : 238 Registration date : 24/04/2008
| Tiêu đề: Re: Hỏi về thiết kế tàu. Wed 11 Jun 2008 - 0:00 | |
| Uh; cám ơn bác Thủ nhiều nhen; hy vọng sự hợp tác sẽ toàn diện hơn; quả thực gần tốt nghiệp nên mấy cái này cũng cần thiết lắm | |
| | | quangthu Ban Điều Hành
Tổng số bài gửi : 249 Age : 37 Đến từ:(NTU,...) : DHGTVTHCM Nghề nghiệp: (Student,..) : student Môn thể thao yêu thích: (football,..) : football Điểm năng động tích lũy : 18 Registration date : 18/04/2008
| Tiêu đề: Re: Hỏi về thiết kế tàu. Wed 11 Jun 2008 - 4:16 | |
| Trong mấy cái này có cái CT_chuyên ngành trong đó có Thư viện bố trí chung với cái tính thủy lực rất cần cho anh em mình. Nhưng cái tính thủy lực cho cài được một số máy tính thôi, hên sui hà. Cả nhà mình 5 thằng 5 máy tính mà có cái nào cài được đâu, khi làm thiết kế tàu phải qua nhà đứa bạn chạy nhờ. Còn cái thư viện bố trí chung thì Ok. | |
| | | quangthu Ban Điều Hành
Tổng số bài gửi : 249 Age : 37 Đến từ:(NTU,...) : DHGTVTHCM Nghề nghiệp: (Student,..) : student Môn thể thao yêu thích: (football,..) : football Điểm năng động tích lũy : 18 Registration date : 18/04/2008
| Tiêu đề: Công việc của thủy thủ trên tàu. Wed 11 Jun 2008 - 7:22 | |
| Mấy hôm trước có đưa đường link lên nhưng diễn đàn trường tớ bị hỏng nên chắc các bạn không đọc được. Vậy hôm nay mình đưa lên cho các bạn tham khảo, ai biết gì thì thêm vào cho anh em học hỏi. Mình lấy mớ kiếm thức này của một thành viên trong diễn đàn trường mình chứ ko phải kiến thức của mình nhưng mà chắc nó giúp ích cho mọi người. ------------------------------------------------------------------------------ 1. Ngoại trừ những cỡ tàu "siêu khủng" mà ta có thể nhìn thấy (trên VN này) khi chúng vào Hyundai sửa chữa thì tui chưa có dịp kiểm tra vì không có thời gian "lân la" qua các tàu đó do công việc bận bịu ở tàu mình chiếm hết thời gian, thì các tàu thông thường của ta không có bác sỹ trên tàu. Nhiêm vụ sơ cứu (first aid) thường do phó 3 (3rd officer) chịu trách nhiệm.
Phòng bệnh viện trên tàu (đang nói là tàu cỡ lớn của VN, không nói tàu cỡ nhỏ < 7-8000dwt, cũng không nói những chiếc tàu "siêu khủng" như vừa đề cập ở Hyundai trên) thường là nơi cách ly, dành cho thuỷ thủ đoàn bị bệnh. Trong đó có WC riêng, két thải riêng.
Từ việc không có bác sỹ trên tàu thì điều dưỡng (theo nghĩa thường dùng trong các bệnh viện: bác sỹ, y tá, điều dưỡng, lao công...) tất nhiên cũng không có. Từ điều dưỡng ở đây là chỉ người phục vụ (steward), là "cấp dưới" của bếp trưởng (chief cook). Anh ta có nhiệm vụ cùng với bếp trưởng lo bữa ăn cho thuyền viên, dọn dẹp vệ sinh phòng ốc, giặt giũ đồ đạc cho Ban chỉ huy tàu. (Với tàu cỡ trung khoảng 1 vạn đổ xuống thì chủ dành ưu ái này cho thuyền trưởng mà thôi).
2. Đại phó (chief officer) là người quan trọng sau thuyền trưởng. Ông ta thuộc bộ phận boong. Ông ta là người thay thế khi thuyền trưởng vắng mặt hoặc trong trường hợp khẩn cấp không có thuyền trưởng.
Khi tàu hành trình thì ông ta là một sỹ quan của bộ phận boong. Khi tàu làm hàng thì đại phó là người chịu trách nhiệm chính về vấn đề làm hàng. Nhiệm vụ này rất quan trọng, nó ảnh hưởng đến uy tín công ty, doanh thu của công ty và tiền bạc của anh em trên tàu về những "khoản" kiếm được .
Khi tàu sửa chữa thì đại phó chịu trách nhiệm về phần boong, bao gồm các công tác sơn, vệ sinh, gõ rĩ, phun cát, thay tôn (sắt hàn), mộc nề, khoang két... Giúp việc cho đại phó có thuỷ thủ trưởng (bosun) và các thuỷ thủ trực ca.
Tóm lại công việc của đại phó rất quan trọng và nặng nề.
Dưới đại phó là phó 2 (2nd officer) và phó 3 (3rd officer).
Phó 2 phụ trách phần buồng lái. Khi hành trình, ông ta là người vạch đường đi, trình thuyền trưởng duyệt. Ở một số tàu, phó 2 còn là sỹ quan an ninh. (cái này thuộc dạng bí mật của tàu và của công ty chủ tàu).
Phó 2 quản lý các thiết bị hàng hải như radar, ebirb, sart, echo sounder (máy đo sâu), la bàn, tốc độ kế, navtex, inmasart, VHF, MF-HF... khi sửa chữa thì ông ta theo dõi các đơn vị kiểm tra bảo dưỡng các thiết bị trên.
Nói thêm 1 chút là khi định kỳ sửa chữa hoặc kiểm tra hằng năm thì Đăng kiểm sẽ uỷ quyền qua các đơn vị được Đăng kiểm chấp thuận làm công tác kiểm tra bảo dưỡng và cấp giấy chứng nhận [của đơn vị này] cho các trang thiết bị hàng hải và hệ GMDSS kể trên. Các đơn vị ở Việt nam được uỷ quyền như: Maritech, Marelec, Vishipel, Hải Đăng...
Phó 3 thì phụ trách vấn đề hồ sơ, giấy tờ thuyền viên, công tác cứu sinh cứu hoả, công tác laà thủ tục rới cảng...
Các trang bị cứu sinh cứu hoả như: xuồng cứu sinh, phao bè, các bình cứu hoả xách tay, trạm cứu hoả cố định (trạm foam, trạm CO2)... đều do phó 3 quản lý.
Cũng nói thêm là khi sửa chữa thì các trang thiết bị cứu sinh cứu hoả này đều phải do các đơn vị được Đăng kiểm chấp thuận kiểm tra và cấp giấy chứng nhận. Các đơn vị ở VN có chức năng này: Samaser, Feria, một vài đơn vị phái Bắc (hì, tự dưng quên mất tên )...
Ngoài ra thì khi hành trình đại phó, phó 2, phó 3 là sỹ quan boong nên họ cũng đi ca theo phân công. Thường phó 2 đi ca 0-4, phó 3 đi ca 4-8, đại phó 8-12.
Khi tàu manơ ra cầu hoặc vào cầu thì Đại phó đứng trước mũi quan sát và chỉ huy phần mũi, báo cáo về buồng lái cho thuyền trưởng. Phó 2 sẽ coi khu vực buồng lái, ca bin. Phó 3 là người sẽ đi làm công tác thủ tục giấy tờ trước khi rời cảng.
Hic, đây là những phần thực tế chung ở các tàu mà ở nhà có dịp biết qua. Tất nhiên cũng có những sai khác nhứt định tuỳ theo từng công ty vận tải và từng cỡ tàu (đang bàn về các tàu hàng, cỡ thông thường như ta đang đóng và khai thác, những dạng khủng hay chính thống kinh điển cỡ ... vĩ đại theo sách vở thì miễn thứ cho). Tuy nhiên đây là cái thông thường, có thể giúp ích cho các bạn sinh viên khi ra trường có những khái niệm sơ lược nếu trót bước vào nghề sửa chữa tàu này. Ở nhà rất hoan nghênh những ý kiến đóng góp của các vị thuộc khoa điều khiển tàu biển, góp ý cho những chức danh và nhiệm vụ như đã nêu trên đây. | |
| | | quangthu Ban Điều Hành
Tổng số bài gửi : 249 Age : 37 Đến từ:(NTU,...) : DHGTVTHCM Nghề nghiệp: (Student,..) : student Môn thể thao yêu thích: (football,..) : football Điểm năng động tích lũy : 18 Registration date : 18/04/2008
| Tiêu đề: Công việc của thủy thủ trên tàu. Wed 11 Jun 2008 - 7:24 | |
| Tiếp theo phần trên:
3. Máy 1, máy 2 là sỹ quan. Thợ máy là thuyền viên bình thường, không phải là sỹ quan. Nếu ở boong có thuỷ thủ thì ở bộ phận máy có thợ máy.
Thường ở tàu mà các danh xưng của bộ phận máy như sau: Máy trưởng, máy 1, máy 2, máy 3, thợ cả, thợ máy...
Cũng có tàu thì gọi máy trưởng lá máy 1, tiếp theo là máy 2, 3,4, thợ cả, thợ máy. (cách này ít phổ biến hơn cách trên, vậy nên những đại từ 1,2,3 ở nhà sắp trình bày ở dưới đây là nói cho cách trên)
Máy trưởng là sỹ quan quản lý. Ông ta chịu trách nhiệm chính toàn bộ phần máy, điện trên tàu. Khi tàu manơ ra vào luồng thì thường máy trưởng có mặt ở buồng máy để xem xét, chỉ huy. Máy trưởng không phải đi ca trừ trường hợp đột xuất hay kiêm nhiệm.
Hàng tháng ông ta gửi các báo cáo kiểm tra, báo cáo bảo dưỡng sửa chữa về công ty. Tất nhiên, phải có báo cáo chuyến. Ngoài ra, hàng quý, nửa năm, 1 năm thì cũng gửi các báo cáo về công ty.
Khi sửa chữa trên đà thì công việc của máy trưởng rất nặng nề. Nếu như đại phó chịu trách nhiệm phần boong, nhưng chuyên trách 1 số công việc nhất định như đã nêu trên, thì máy trưởng chịu trách nhiệm một khối lượng công việc đồ sộ không kém. Ông ta phải xem xét, quyết định, những cộng việc về máy.
Máy 1: quản lý máy chính, hệ trục, máy lọc dầu nhờn, hệ [máy, bơm] cứu hoả sự cố, máy điều hoà trung tâm, máy phân ly. Ngoài ra, ông ta còn là người phân công, giao việc cụ thể cho thợ cả, thợ máy.
Khi hành trình thì máy 1 đi ca. Khi sửa chữa thì ông ta sẽ theo dõi, giám sát các hạng mục như vừa kể trên.
Máy 2: phụ trách phần máy lai (diesel) máy phát điện, quản lý nhiên liệu- dầu nhớt, máy lọc nhiên liệu. Khi hành trình thì máy 2 cũng đi ca (thường là ca 0-4). Khi sửa chữa thì ông ta sẽ phụ trách các hạng mục nêu trên.
Máy 3: vị này phụ trách rất nhiều hạng mục, công việc cũng tương đối khó khăn. Đó là các công việc về van, ống toàn tàu, tời mũi lái, máy xuồng cứu sinh. Ngó thì đơn giản vậy, nhưng khi sửa chữa trên đà thì ông này là người rất cực khổ vì phải lo toan toàn bộ hệ ống van. Mọi vụ việc xì xoẹt do ống van người ta đều kiếm ông này mà kêu ca.
Ngoài ra anh ấy còn kiêm một nhiệm vụ cực khổ nữa là chui hầm chui két. Hic, công việc này cũng thuộc trách nhiệm của y. Vì nếu như két không sạch, có bị tắc nghẽn ống cán thì y là người chịu trận. Ngoài những việc cực nhọc ấy ra thì anh ấy còn phải lo về tời mũi lái, máy ca nô phải sẵn sàng ngon lành để quan chức đăng kiểm họ kiểm tra. Thợ cả là người có tay nghề [cao]. Các công việc cắt, hàn (ta quen gọi là sắt hàn) phay bào tiện...(gọi là thợ nguội) cho đến tháo rã máy, bảo dưỡng máy móc đề phải thông thạo. Y là người rất quan trọng trong buồng máy vì phải xử lý kịp thời các công việc cho tàu kịp lúc.
Thợ máy là người đi ca cùng với sỹ quan đi ca. Anh ta có hhiệm vụ khởi động máy, theo dõi máy chạy, ghi nhựt ký, báo cáo với sỹ quan trực ca khi có sự cố. Công việc khi đi ca còn là bảo dưỡng, sửa chữa phụ tùng để dự phòng. Khi tàu lên đà sửa chữa thì tuỳ theo phân công mà có những nhiệm vụ khác nhau.
Danh từ quản trị trưởng có lẽ những sách vở gần đây viết ra cho sinh viên hay những bản thiết kế (thường là bố trí chung) hay những giấy chứng nhận định biên an toàn tối thiểu của tàu [hàng] ít thấy danh từ này nữa. (ít thấy nữa nha, chứ không phải từ này là không có, lí do vì sao sẽ được giải thích sau).
Thường các công ty vận tải bây giờ bố trí thuyền viên theo cơ số tối thiểu theo quy định. Các mẫu thiết kế tàu bây giờ thường đi vào sự gọn nhẹ, giản đơn về quân số. Bởi lẽ đi cùng với sự phát triển của kỹ thuật thì máy móc, trang thiết bị hiện đại hơn, nên việc vận hành không còn đòi hỏi nhiều nhân lực như xưa nữa. Ta nhận thấy một số các chức danh mất đi, thay vào đó là sự kiêm nhiệm cuả sỹ quan vận hành. Ví dụ rõ nét nhứt là sỹ quan VTĐ. Anh này ngày xưa chiếm một vị trí cực kì quan trọng, tuy nhiên, ngày nay việc ấy được kiêm nhiệm bởi anh phó 2 vì các trang thiết bị hàng hải quá tối tân, không còn đòi hỏi sự khéo léo, tài giỏi của anh VTĐ nữa. Thế là sự nghiệp huy hoàng của sỹ quan VTĐ nay chỉ là công việc rất đỗi bình thường của các sỹ quan boong đi ca mà thôi.
Theo mạch câu chuyện của sự phát triển khoa học kỹ thuật mà ứng dụng của nó là các trang thiết bị hàng hải kể trên thì người trong nghề còn thấy được sự thay đổi lớn lao về sự quản lí nhân sự dưới góc nhìn của "tổ chức" hay "chính trị".
Ngày trước, khi tình hình nóng-lạnh giữa các cường quốc kình địch rất căng thẳng, chúng ta cũng không nằm ngoài vùng phủ sóng của sự ấy. Thời ấy, ở ta, trên các tàu còn có một nhơn vật rất quan trọng (tuy rằng có thể không phải là sỹ quan tàu) làm chức năng đảm bảo cho sự vững chắc về lập trường chánh trị của thuyền viên. Đó là ông cán bộ chánh trị, hay còn gọi là chánh trị viên. Ông này được hiểu nôm na là Bí thư Đảng uỷ của tàu. Một vai trò tối quan trọng thời ấy trên tàu.
Sở dĩ tui phải trình bày dông dài như thế vì ở nhà đang rất phân vân cho chữ "quản trị trưởng" mà ông bạn đang thắc mắc. Tui không rõ là ông hỏi "quản trị trưởng" là anh "bếp trưởng" (chief cook) hay là theo nghĩa ông quan trọng giữ vai trò đầu tàu chánh trị kia. Vì rằng tui ngờ có lẽ ông chưa rõ nghĩa lắm chữ "quản trị viên" kia.
Dù vậy, có hiểu theo nghĩa gì thì những từ trọng chừng có vẻ "cổ xưa" kia đã lui vào hoài niệm rồi. Bây giờ không mấy khi người ta nhắc nhiều đến chữ "quản trị trưởng" theo nghĩa là anh "bếp trưởng" hay theo nghĩa ông cán bộ Đảng uỷ mà tui phải nói để phòng hờ cho ông bạn. Những cụm từ này, những nhơn vật vừa kể qua (anh sỹ quan VTĐ hay ông cán bộ) đã lui vào thời xa xưa, như gợi nhớ một thuở hoàng kim xa lắm của ngành tàu...Bây giờ khi thiết kế tàu, hay khi bố trí nhơn sự cho tàu thì ta ít khi dùng các từ này nữa. Các từ thông dụng là anh "bếp trưởng", anh "phục vụ" mà thôi. Các từ [ tui ngờ rằng được viết trong các giáo trình có tính chất gợi nhớ thời hoàng kim xa lắm] kia ít ai dùng nữa.
VẬy túm lại cho câu hỏi thứ 4 là: hiện nay trên tàu hàng thông thường đang bàn nãy giờ có anh "bếp trưởng", tiếng Anh Cát Lợi là "chief cook" và một (hoặc hơn) anh "phục vụ", steward theo tiếng Anh Cát Lợi. Nhiệm vụ của các anh này là chăm lo bữa ăn cho thuyền viên. Anh phục vụ thì kiêm thêm các ông việc lau chùi, dọn dẹp vệ sinh... Các anh ấy phải thức khuya dậy sớm lo đủ ngày 3 bữa lúc hành trình cũng như khi sửa chữa. Nấu ngon thì được anh em thuyền viên khen là hạnh phúc, không khen là sự thường tình. Nấu dở hoặc phục vụ có gì không chu đáo thì bị góp ý hay tiếng nặng nhẹ cũng là sự thường tình của kiếp "làm dâu trăm họ"...
Từ "quản trị trưởng" hiểu theo nghĩa anh bếp thì ít được dùng nữa. Còn nếu ai cắc cớ có hỏi ông bạn theo nghĩa là "ông cán bộ" thì ông bạn cứ vui vẻ mà lôi những điều tui nói trên ra trình bày để gợi nhớ cho họ về một thời hoàng kim xa xưa. (ý của vế sau này là tui phòng hờ thôi, theo nghĩa khác, nhưng cũng là 1 ý nói thêm cho ông bạn được rõ là trước kia trên tàu cũng có những nhơn vật đặc biệt làm chức năng chuyên trách như thế). Trở lại với các tàu mà chúng đang đang đóng ở trong nước.
Từ những sê ri tàu 6500dwt cho đến những sê ri tàu lớn hơn... ít thấy việc có ai đó bắt buộc phải có phòng cấp cứu cả. Việc bố trí của nhà thiết kế và việc tổ chức nhơn sự của công ty chủ tàu ít cho phép sự "rộng rãi" trong những chuyện có tính "kinh điển" theo sách vở (thường là của Nga và giáo trình cũ của trường ĐHHH ngoài Bắc) như vậy.
Lí do vì sao? Vì sự khai thác hiệu quả, vì sự gọn nhẹ của nhơn sự, vì sự thực dụng của khối kiến trúc thượng tầng... đã không cho những phòng ốc có tính "dư thừa" một mét vuông nào để cắm văn phòng. Vì thế, có lời khuyên cho ông bạn khi làm thiết kế môn học là nên học hỏi theo cách tổ chức nhơn sự, cách bài trí phòng ốc từ những bản vẽ tàu thực tế mà chúng ta đang đóng rầm rộ ở các nhà máy. Từ các bản vẽ đó, ông bạn có thể bố trí phòng ốc, nhơn sự một cách khoa học, đơn giản, có tính thực tế cao.
Hôm qua có nói, trên tàu thường phó 3 có kiêm nhiệm việc sơ cứu (first aid). Có tàu có phòng bệnh viện riêng, trong đó có WC riêng, két thải riêng... Nhưng việc bố trí bác sỹ hay điều dưỡng là không có. (một lần nữa xin nhắc lại là ở các tàu hàng cỡ vừa và lớn của ta đang thấy, những cỡ tàu siêu khủng xin miễn thứ). Vì vậy, ông bạn có thể cân nhắc việc bố trí một phòng riêng biệt làm bệnh viện, phòng khi trái gió trở trời trong mùa dịch bệnh tả, heo tai xanh, H5N1 đang hoành hành dữ dội như hiện nay...Ka ka ka
Trở lại ý giáo trình như đã nói trên. Bản thân ở nhà rất yêu thích và tôn trọng các giáo trình của những nơi như đã nói trên kia. Tuy vậy, có lẽ sự "cổ điển" trong việc gọi tên, các danh từ cũng như bố trí nhơn sự, phòng ốc đã làm cho những cuốn giáo trình ấy có phần không còn hấp dẫn so với thực tế gọn nhẹ đang diễn ra. Vì vậy, khi áp dụng cần có sự đối chiếu, so sánh với các thiết kế hiện nay để chọn lọc cái cần thiết. Những cuốn giáo trình mới của Khoa hoặc của DH Bách Khoa (Dr TCN soạn) ít khi thấy những điều "cổ điển" trên. Một lần nữa, xin tri ân những cuốn giáo trình "kinh điển" trên. Phải nói như thế để tránh cho vị nào vào đây bắt bẻ là dám "báng bổ sách Nga hay sách của ĐHHH ngoài Bắc"... Nguồn từ diễn đàn của trường. Mình copy lên đây cho tiện các bạn theo dõi. Mình thấy cái này rất cần cho chúng ta. | |
| | | hoangvantho Quản Trị Cao Cấp
Tổng số bài gửi : 176 Age : 37 Đến từ:(NTU,...) : Nha Trang University Nghề nghiệp: (Student,..) : Engineer Môn thể thao yêu thích: (football,..) : FootBall Điểm năng động tích lũy : 117 Registration date : 28/01/2008
| Tiêu đề: Re: Hỏi về thiết kế tàu. Fri 1 Aug 2008 - 0:09 | |
| Làm phiền Quangthu up lại 4 link trên chỗ làm đồ án thiết kế tàu nhá. Mình cảm ơn nhiều!!! | |
| | | phamvietmy Thành Viên Mới
Tổng số bài gửi : 3 Age : 36 Đến từ:(NTU,...) : NTU Nghề nghiệp: (Student,..) : student Môn thể thao yêu thích: (football,..) : football Điểm năng động tích lũy : 0 Registration date : 27/08/2008
| Tiêu đề: Re: Hỏi về thiết kế tàu. Mon 8 Sep 2008 - 9:44 | |
| oi zoi` ! may ong toan spam linh tinh ! day la` hoi ve thiet ke' tau ! cac ong hoi ve chuc vu tren tau lam ji? cai nay toi thay bo? sang thu muc khac hay hon la` hoi ve thiet ke tau ? nan? may ong qua' ! de mot dang` spam mot neo? ko hieu? dc ? lan sau spam thi` viet cho dung cai tieu de` nha ! | |
| | | trungkien Quản Trị Cao Cấp
Tổng số bài gửi : 64 Age : 40 Đến từ:(NTU,...) : Nha Trang Nghề nghiệp: (Student,..) : 46tt1 Môn thể thao yêu thích: (football,..) : bong da Điểm năng động tích lũy : 14 Registration date : 12/01/2008
| | | | Sponsored content
| Tiêu đề: Re: Hỏi về thiết kế tàu. | |
| |
| | | | Hỏi về thiết kế tàu. | |
|
Trang 1 trong tổng số 1 trang | |
Similar topics | |
|
| Permissions in this forum: | Bạn không có quyền trả lời bài viết
| |
| |
| Latest topics | » Hệ trục chân vịtThu 4 Apr 2019 - 3:52 by Nguoihatinh» ống bao trục chân vịtThu 28 Mar 2019 - 14:32 by ngovanthang » Tuyển dụng kỹ sư thiết kế tàu thủyFri 22 Mar 2019 - 19:56 by quangthu » thợ làm trần thạch cao tại hà nộiTue 19 Mar 2019 - 5:09 by mrbom555 » giá sơn cửa sắt, sơn cổng sắt, sơn lan can sắt, sơn hàng rào sắt tại hà nộiSat 16 Mar 2019 - 22:23 by mrbom555 » thợ sửa chữa trần thạch cao nhanh giá rẻ ở hà nộiSat 16 Mar 2019 - 22:21 by mrbom555 » Giới thiệu bản thân Mon 11 Mar 2019 - 0:25 by byhmm2307 » làm trần vách thạch cao tại đống đa hà nội giá rẻMon 4 Mar 2019 - 8:54 by mrbom555 » thợ làm trần vách thạch cao tại ba đìnhMon 4 Mar 2019 - 8:49 by mrbom555 » thợ sửa chữa trần thạch cao nhanh giá rẻ ở hà nộiMon 4 Mar 2019 - 8:42 by mrbom555 » thợ làm trần thạch cao tại từ liêm giá rẻMon 4 Mar 2019 - 8:40 by mrbom555 » thợ làm vách thạch cao tại hà nội giá rẻThu 28 Feb 2019 - 9:54 by mrbom555 » Tàu thủy chạy bằng năng lượng sóng biển và không sợ gì giông bãoThu 14 Feb 2019 - 16:51 by canlevinh » thợ làm trần thạch cao tại long biên chuyên nghiệp nhấtWed 23 Jan 2019 - 11:02 by mrbom555 » dịch vụ làm trần thạch cao tại cầu giấyWed 23 Jan 2019 - 11:01 by mrbom555 » thợ tháo dỡ trần vách thạch cao giá rẻWed 23 Jan 2019 - 10:59 by mrbom555 » bảng giá làm trần vách thạch cao trọn gói tại hà nộiWed 23 Jan 2019 - 10:58 by mrbom555 » Xin hồ sơ tàu hàng 5000 T (Làm đồ án tốt nghiệp)Tue 8 Jan 2019 - 7:44 by Nguoihatinh» Cho mình hỏi cách đưa các sườn từ autocad vào maxsurfSat 22 Dec 2018 - 10:46 by DSC-Marine Co.,LTD» Kiến thức về HànWed 19 Dec 2018 - 3:32 by them codon » Phương pháp căng tâm hệ trục bằng tia laserWed 28 Nov 2018 - 4:21 by Nguoihatinh» Ý nghĩa phương pháp kiểm tra ổn định với góc nghiên lớn?!!Wed 21 Nov 2018 - 6:04 by vanhoangdt21991@gmail.com » Tàu thủy là gì?Sun 18 Nov 2018 - 0:22 by Nguoihatinh» Sổ tay kỹ thuật đóng tàuWed 14 Nov 2018 - 4:16 by noilaitinhxua.nd89 » Hàn chế tạo một Block đáy đơn tàu hàng.Tue 13 Nov 2018 - 8:36 by them codon » Ý nghĩa của đồ thị ổn định?Thu 1 Nov 2018 - 23:15 by them codon » Hỏi đáp tài liệu wood chip carrier Tue 16 Oct 2018 - 3:31 by tatsumaki » QMI TECHNICAL CO.,LTD tuyển dụng kỹ thuât viên NDTMon 10 Sep 2018 - 22:53 by kymhyson » BÁN CONTAINER VĂN PHÒNG GIÁ RẺ TẠI LONG ANMon 10 Sep 2018 - 4:28 by dichvucontainers » Dây Hàn Mig/MagFri 7 Sep 2018 - 2:56 by weldtec » Chuyên cung cấp vật tư inox - thép không gỉ:Thu 26 Jul 2018 - 0:46 by inoxthai » ỔN ĐỊNH TÀU Wed 4 Jul 2018 - 11:26 by huynhngocthai8696 » ổn định tàu Wed 4 Jul 2018 - 11:21 by huynhngocthai8696 » Du thuyền và trang thiết bị du thuyềnSun 1 Jul 2018 - 0:42 by Nguoihatinh» Máy Chấn Tôn Thủy Lực Nc Và CncFri 29 Jun 2018 - 4:14 by weldtec » Máy Hàn Dân Dụng Felix - Đối Tác Tin Cậy Của BạnFri 29 Jun 2018 - 3:57 by weldtec » help me Wed 27 Jun 2018 - 15:14 by DucHuyNTU » Dầu nhớt - Mở đại lý phân phối dầu nhớt xe máy, dầu nhớt xe tay ga, dầu nhớt hondaTue 26 Jun 2018 - 5:49 by duongvector » Công ty TNHH Steinsvik tuyển dụngTue 5 Jun 2018 - 3:28 by nguyenvinh116 » Giá đóng mới tàu sôngSat 26 May 2018 - 6:10 by DSC-Marine Co.,LTD» Xin file sổ tay TKTTSun 20 May 2018 - 10:14 by DucHuyNTU » catalogue máyTue 8 May 2018 - 12:49 by kim son » Xin các anh ở đây hướng dẫn em cách tính chiều dày tôn mạnTue 8 May 2018 - 9:26 by laolachemcr » Tập đoàn Thiên Minh Group (TMG) tuyển dụng Kỹ sư hàng hảiSat 21 Apr 2018 - 6:46 by Nguoihatinh» Marine Engineer (Thien Minh Group-TMG)Tue 17 Apr 2018 - 4:27 by lehuynhanhtuan » Tuyển Quản đốc Xưởng đóng tàuTue 17 Apr 2018 - 3:04 by Trần Thị Hiền Mekon » Cần thuê tàu chở cát biển tuyến Đồng Nai - Bình ThuậnThu 12 Apr 2018 - 7:41 by Nguoihatinh» Xin hỗ trợ về phần mềm NAPAWed 4 Apr 2018 - 11:25 by Nguyễn Thanh » Bộ tiêu chuẩn JisTue 3 Apr 2018 - 0:33 by gaconxunghe » Xin hồ sơ thiết kế tàu hàng khô tổng hợp 3800TFri 30 Mar 2018 - 6:55 by Nguoihatinh» Tài liệu tàuWed 28 Mar 2018 - 11:37 by DucHuyNTU » bác nào có tài liệu về tàu CONTAINER 1700 TEU cho em xin tham khảo vớiTue 6 Mar 2018 - 22:45 by ducanhsama » Cần bán Nhôm hợp kim A6061 T6 ứng dụng gia công đóng tàuTue 6 Feb 2018 - 0:18 by Phan Quyen » Chứng nhận ISO 9001, ISO 14001, OHSAS 18001, HACCP, ISO 22000Sun 28 Jan 2018 - 11:03 by vinacontrol » Bạn đang tìm nhôm tấm, nhôm cuộn, màng nhôm...???Mon 15 Jan 2018 - 0:17 by Phan Quyen » Tàu 1700 TeuSat 6 Jan 2018 - 23:03 by Nhật Nguyễn » Hỏi về kết cấu thân tàu containerSat 6 Jan 2018 - 14:59 by Nhật Nguyễn » TESTING THE DRAG FORCE USE SOLIDWORK AND ANSYSSun 31 Dec 2017 - 6:27 by duykhanh8718 » Các loại tàu hút bùnFri 8 Dec 2017 - 0:07 by shipbuildingtech » KẾT CẤU NẮP HẦM HÀNG VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA CHÚNGTue 5 Dec 2017 - 23:10 by shipbiulding » Vận chuyển hàng quà tết đi toàn quốc tại Hà Nội Mon 20 Nov 2017 - 5:09 by vantaiachau » Thắc mắc về thiết kế tàu hút bùnThu 16 Nov 2017 - 15:52 by cuonggts » MÁY PHUN VẬT LIỆU ĐA THÀNH PHẦN GRACO - USA REACTOR E10Fri 3 Nov 2017 - 2:58 by nguyenduhd9x » MÁY PHUN FOAM GRACO A-25Fri 3 Nov 2017 - 2:58 by nguyenduhd9x » Kích thủy lực, xiết bulong thủy lực ENERPAC.Fri 3 Nov 2017 - 2:58 by nguyenduhd9x » Cung ứng thép chống mài mòn cao dùng đóng tàuFri 3 Nov 2017 - 2:57 by nguyenduhd9x » Công ty Song Long là nhà phân phối chuyên nghiệp các máy móc thiết bị và phụ tùng thay thế phục vụ hàng hải và dầu khí...Fri 3 Nov 2017 - 2:56 by nguyenduhd9x » Ty ren phi 10/m10/d10 giá rẻ tại miền Bắc Fri 3 Nov 2017 - 2:54 by nguyenduhd9x » Hệ thống lái thủy lực tàu dầu.Wed 18 Oct 2017 - 23:01 by Dat Nguyen » Hệ đông lực tàu thủyMon 16 Oct 2017 - 9:18 by miinhtri189 » Cát làm sạch và đánh bóng vỏ tàuSat 7 Oct 2017 - 4:58 by nguyennguyen » Tuyến hình tàu đánh cáFri 6 Oct 2017 - 21:14 by văn hiếu » cần tuyến bản vẽ hình tàu kéoFri 6 Oct 2017 - 20:59 by văn hiếu » Hỏi lớp học tiếng trung? Fri 6 Oct 2017 - 8:19 by matheodao » HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP ĐỐI VỚI CHÂN VỊT TÀU THỦYMon 25 Sep 2017 - 5:38 by Khanhcmp » Tuyển dụng 08 Thợ Mộc làm cho dự án đóng tàu tại Nhà Bè - HCMWed 13 Sep 2017 - 0:23 by ariesnha » NGHIÊN CỨU TK TÀU NGẦM!!Thu 7 Sep 2017 - 2:07 by MikkeBongda » THẢO LUẬN VỀ BÀI TẬP LỚN KẾT CẤU TÀUFri 1 Sep 2017 - 3:59 by MikkeBongda » Công ty vận chuyển hàng hóa TPHCM đi Hà Nội uy tín tại Sài GònTue 29 Aug 2017 - 23:04 by dvvantaihcm » Dịch vụ vận chuyển hàng đi Hà Nội tại TPHCM (Sài Gòn)Mon 28 Aug 2017 - 4:15 by duyenachau » CÁCH TÍNH TRỌNG LƯỢNG VỎ TÀU TRONG GIAI ĐOẠN THIẾT KẾThu 24 Aug 2017 - 10:02 by cuonggts » Dịch Vụ Thiết Kế Nội Thât & Ngoại thất Tàu BiểnWed 23 Aug 2017 - 1:49 by Viepark » Vận chuyển máy móc thiết bị ra Hà Nội hiệu quảSun 20 Aug 2017 - 23:30 by duyenachau » Phòng ăn kết hợp cổ điển và hiện đạiTue 15 Aug 2017 - 3:54 by trunghieu1763 » Dịch vụ vận chuyển hàng quá khổ quá tảiMon 14 Aug 2017 - 4:43 by duyenachau » Ứng dụng ABAQUS trong tính toán cơ học [TPHCM ].Fri 11 Aug 2017 - 3:29 by đức hải » Hướng dẫn thiết kế phòng khách đẹp và ấn tượngWed 9 Aug 2017 - 4:26 by trunghieu1763 » Thiết kế lại căn nhà năm 1910 thành phong cách hiện đạiSun 6 Aug 2017 - 23:14 by trunghieu1763 » Những gói thiết kế nội thất mang thương hiệu uy tínThu 3 Aug 2017 - 22:19 by trunghieu1763 » TÌm xe vận chuyển hàng hóa đi Đà Nẵng giá rẻWed 2 Aug 2017 - 0:00 by duyenachau » Dịch vụ gửi hàng hóa đi ra Hà Nội và các tỉnh miền BắcMon 31 Jul 2017 - 4:25 by dvvantaihcm » Vận chuyển hàng hóa đi Phú Quốc tại TPHCMFri 28 Jul 2017 - 2:08 by duyenachau » Công ty vận chuyển hàng hóa đi ra Hà Nội tại khu vực Quận 12Fri 28 Jul 2017 - 0:21 by dvvantaihcm » Nhận chở kiện hàng đi vào Hà Nội trong mùa mưa lầy lộiThu 27 Jul 2017 - 4:43 by hpop1p00 » Thiết kế nhà hàng, quầy bar phong cách hiện đại của GnAThu 27 Jul 2017 - 0:38 by trunghieu1763 » Vận chuyển hàng TPHCM đi Đà NẵngWed 26 Jul 2017 - 4:21 by dvvantaihcm » Các giải pháp vận chuyển hàng hóa vào mùa mưaTue 25 Jul 2017 - 0:11 by duyenachau » Địa chỉ gửi hàng Sài Gòn (tphcm) đi Hà Nội uy tínMon 24 Jul 2017 - 5:07 by dvvantaihcm » Kéo tàu lên để sửa chữa.Mon 24 Jul 2017 - 4:07 by thanhthuy95 |
LIÊN HỆ DỊCH VỤ | |
Khu vực T.p HCM:
|
Khu vực Vũng Tàu:
|
Khu vực Miền Trung:
|
Khu vực Miền Bắc:
|
Khu vực Miền Tây,Long An:
|
|
Support@votauthuy.org
|
|
|