Nghe mấy anh khóa 46 trao đổi về kinh nghiệm học tập rất hay! Sau đây em xin giới thiệu một bản kinh nghiệm học tập trong môi trường đại học! hy vọng cac anh em khóa dưới sẽ tìm ra phương pháp học tập tốt cho mình.
I. VỀ PHƯƠNG PH ÁP HỌC TẬP CHUNG CỦA SINH VIÊN ĐẠI
HỌC1. Xácđịnh rõ động cơ học tập đúng đắn : luôn luôn hướng tới việc nâng cao kiến thức và tay nghề để sau này góp phần làm giàu cho quê hương , đất nước
2. Yêu ngành nghề đã chọn (Yêu trường lớp , ước mơ và lý tưởng cao đẹp )
3. Chủ động chuẩn bị bài đầy đủ để đến lớp học tập, đến lớp phải tập trung nghe giảng.
4. Chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp , tập trung nghe giảng tốt (chú ý có chủ định)
5. Ghi bài la niềm vui ( phối hợp tốt giữa nghe,ghi và tư duy logic)
6. Nghiên cứu kỹ bài ngay sau buổi giảng, giải quyết các dạng bài tập,hứng thú với kết
quả(dù nhỏ) do lao đông tự lực của bản thân.
7. Nghiên cứu đều đặn giáo trình và tài liệu tham khảo. Bồi dưỡng năng lực đọc sách có
chọn lọc.
8. Tuỳ khả năng mà thực hiện tư duy tái hiện kiến thức :
- Ngay sau khi nghe giảng
- 1 giờ trước khi đi ngủ “giờ nhập vai”.
- Trước lúc nghiên cứu bài
- Trước khi đi ngủ dậy
9.Luôn luôn củng cố và hệ thống hoá kiến thức, chuẩn bị tốt cho mùa thi.
10. Tích cực đưa phong trào học tập tốt, rèn luyện tốt ở lớp đạt kết quả
thiết thực.
II. ĐẶC ĐIỂM VÀ NHIỆM VỤ HỌC TẬP Ở ĐẠI HỌCII.1 Đặc điểm học tập ở đại học:
· Thời gian ngắn, lượng kiến thức nhiều.
· Mỗi vấn đề , mỗi bài tập có rất nhiều cách giải
quyết
· Lĩnh hội kiến thức theo 4 bước :hiểu -biết -vận
dụng- sáng tạo
· Quá trình nhận thức của sinh viên tiếp cận với
nhận thức của nhà khoa học.
II.2 Nhiệm vụ học tập
ở đại học:· Học tri thức , học nghề
· Học phương pháp( chủ yếu là tư duy khoa học, tư duy nghề nghiệp, phương pháp tự
học,phương pháp nghiên cứu
· Học thái độ, đạo đức, tác phong nghề nghiệp.
II.3 5 đường liên hệ ngược trong-Trong quá trình
học tập, cần chú ý liên hệ ngược trong
-Khi thảo luận
chú ý đối chiếu, so sánh ý kiến của mình với ý kiến bạn
-Khi thầy cô đánh
giá, kiểm tra tri thức, kĩ năng,chú ý liên hệ, ưu nhược điểm, thiếu sót của bản
thân để tự phát huy sửa chữa.
- Khi vận dụng
tri thức, kĩ năng hĩ xảo vào lao động sản suất theo ngành nghề hoặc nghiên cứu
khoa học, phải chú ý tự đánh giá.
III.KINH NGHIỆM HỌC TẬP:1. KINH NGHIỆM GHI BÀI TAI LỚP· Ghi từng môn học vào vở riêng
· Viết sạch ,chú ý
sửa các tật khi viết chữ· Tập dùng chữ tắt và kí hiệu qui ước để tiết kiệm
thời gian
· Vẽ nhanh các hình, các biểu đồ vào vở ghi,
tËp viÕt râ mµ vÉn nhanh· Trước khi ghi bài mới phải năm rõ bài cũ
· Sau mỗi chương nên tóm tắt, hệ thống lại , chuẩn
bị tốt cho mùa thi
· Đối với những môn khó nên đọc sách, nghiên cứu ở
nhà trước khi đến lớp
2. KINH NGHIỆM KHI ÔN THI HỌC KÌ· Học chuyên cần suốt cả học kì là cách chuẩn bị
bài tốt nhất
· Các bài kiểm tra, bài tập lớn …phải hoàn thành
theo yêu cầu của giảng viên trước khi thi
· Nắm lại toàn bộ chương trình môn học để định nội
dung ôn thi
· Kết hợp tốt giữa vở ghi, tóm tắt trên lớp với
giao trình
· Tận dụng các buổi phụ đạo, đưa ra những câu hỏi
mà tự mình chưa thể giải quyết để nhờ giáo viên hướng dẫn
· Có chế độ sinh hoạt đều đặn, kết hơp học tập và
vui chơi , thể thao , thể dục có hiệu quả
· Xây dựng quan hệ thầy trò tốt, đúng mực khi học
và thi
· Phải biết làm chủ , tự tin vào bản thân , tập
diễn đạt rõ ràng , gọn , rõ khi vào phòng thi
3. KINH NGHIỆM HỌC TIN HỌC· Chủ động tiếp cận công nghệ thông tin qua mạng
internet thông qua các công cụ tìm kiếm như: Google, youtube…
· Sử dụng các công cụ hỗ trợ trực tuyến:
downloadinternetmanager, từ điển online…
· Tham diễn đàn trên mạng để học hỏi kinh nghiệm như:
votau.org, votauthuy.co.cc … thẳng thắn đưa ra những thắc mắc dể mọi người giúp
đỡ.
· Chủ động học các phần mềm lập trình vẽ tàu
nh ư : Autocad , Autoship, Maxsurf, Rhino, Tribon …